Language:  
       Giới thiệu về Đông Triều | Thông tin liên hệ
       Thứ bẩy, ngày 20/4/2024
 
  Danh mục

Trang chủ > TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG

Hiệu quả mô hình “Một cửa điện tử” ở Đông Triều

21/07/2016 02:22:23 PM
Nhằm tăng cường cải cách thủ tục hành chính, tiến tới xây dựng nền hành chính công hiện đại, minh bạch, hiệu quả, thời gian qua, thị xã Đông Triều đã đưa vào hoạt động Trung tâm hành chính công thị xã và mô hình “bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại” theo cơ chế “một cửa điện tử” tại các xã, phường trên địa bàn. Sau một thời gian đi vào hoạt động, mọi thủ tục hành chính của công dân đều được giải quyết nhanh chóng, thuận tiện.

 

 

Phường Hưng Đạo là một trong những địa phương đầu tiên của thị xã Đông Triều xây dựng và đưa vào hoạt động Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại. Từ tháng 3 năm 2016, phường Hưng Đạo đã đầu tư sửa chữa, cải tạo lại phòng một cửa cũ và đầu tư mua sắm trang thiết bị, máy móc, lắp đặt lại toàn bộ hệ thống đường mạng kết nối máy tính tại bộ phận một cửa điện tử với các máy tính khác của cán bộ, công chức xã, phường. Sau hơn 01 tháng đi vào hoạt động, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của phường Hưng Đạo đã tiếp nhận và giải quyết trên 1000 hồ sơ ở các lĩnh vực. Mọi thủ tục diễn ra tại đây nhanh gọn, thuận tiện và công khai khiến người dân đến đây làm việc rất hài lòng. Ông Vũ Bá Toán ở Khu Mễ Xá II, Phường Hưng Đạo, Thị xã Đông Triều chia sẻ: “ Hôm nay tôi đến Bộ phận một cửa điện tử của phường để làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho con trai. Tại đây, tôi được các cán bộ công chức của phường hướng dẫn các thủ tục rất tỉ mỉ, thái độ tận tình và giải quyết nhanh gọn. Tôi cảm thấy hài lòng vì được việc, không phải đi lại nhiều”.

Triển khai từ cuối năm 2015, đến thời điểm này, thị xã Đông Triều đã có 21/21 xã, phường hoàn thiện việc xây dựng và đưa vào hoạt động bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại. Các Bộ phận này được đầu tư và triển khai theo mô hình một cửa điện tử hiện đại, giống như mô hình Trung tâm hành chính công thu gọn gồm: Cây tra cứu điện tử; Hệ thống xếp hàng tự động, phục vụ việc cấp số giao dịch cho tổ chức, công dân; hệ thống mã vạch, lập mã vạch cho mỗi bộ hồ sơ khi tiếp nhận để công dân có thể tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ của mình thông qua máy quét mã vạch, qua mạng internet... Cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận này đều được tập huấn, hướng dẫn các ứng dụng về công nghệ thông tin, kỹ năng giao tiếp, chuyên môn nghiệp vụ để phục vụ tốt hơn cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Ngoài ra, tại mỗi địa phương đều có 01 đồng chí lãnh đạo UBND xã, phường trực tiếp phụ trách bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại đơn vị để giải quyết hồ sơ theo nguyên tắc “thẩm định và phê duyệt tại chỗ”. Ông Nguyễn Công Miên- Phó chủ tịch UBND phường Xuân Sơn, thị xã Đông Triều cho biết: “Chúng tôi luôn xác định lấy chỉ số hài lòng của người dân làm thước đo cán bộ, công chức. Phường Xuân Sơn xây dựng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại gồm 07 đồng chí phụ trách theo từng lĩnh vực chuyên môn. Để người dân làm quen với chính quyền điện tử, chúng tôi chú trọng đến việc nâng cao trình độ, ứng dụng công nghệ thông tin để giao dịch hiệu quả với công dân. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ công chức làm việc tại Bộ phận phải chú ý tác phong làm việc, thực hiện văn minh, văn hóa công sở, tận tình, niềm nở khi tiếp dân”.

Trước đó, tháng 4/2015, thị xã Đông Triều cũng đã đưa vào hoạt động Trung tâm hành chính công thị xã. Sau 01 năm đi vào hoạt động, Trung tâm hành chính công thị xã đã tiếp nhận, giải quyết được trên 15.300 hồ sơ thuộc các lĩnh vực, trong đó trên 99% hồ sơ giải quyết đúng hạn. Hiện nay, Trung tâm đã công khai và đưa vào thực hiện 205/205 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện, đạt 100%. Cùng với Trung tâm hành chính công thị xã, các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại ở 21 xã, phường trên địa bàn thị xã sẽ cung cấp các dịch vụ hành chính công tốt nhất cho tổ chức và người dân. Ông Đào Văn Thắng- Giám đốc Trung tâm hành chính công thị xã Đông Triều cho biết: “Để bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại các xã, phường đi vào hoạt động hiệu quả, thời gian tới, Trung tâm Hành chính công thị xã sẽ phối hợp với các xã, phường tập huấn cho đội ngũ cán bộ công chức về quy trình giải quyết các thủ tục hành chính, mua sắm trang thiết bị đồng bộ và thực hiện tốt việc liên thông thủ tục hành chính giữa Trung tâm hành chính công thị xã và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại ở 21 xã, phường, góp phần thực hiện đầy đủ các thủ tục hành chính đảm bảo tính công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân”.

Mô hình “tiếp nhận và trả kết quả hiện đại” tại các xã, phường và Trung tâm hành chính công thị xã chính là bước đột phá của Đông Triều trong phát triển kinh tế, xã hội, thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 và sẽ góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính ở cơ sở; từng bước nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, chỉ số quản trị hành chính công và cải cách hành chính trên địa bàn./.



Các tin liên quan:
  TX Đông Triều: Chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính từ ý thức cán bộ, công chức
  Đông Triều: Triển khai hiệu quả giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3
  Đông Triều: Hiệu quả từ việc giải quyết thủ tục hành chính lưu động
  Đông Triều: Giải quyết thủ tục hành chính lưu động
  Quy trình thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công thị xã Đông Triều
  Đoàn công tác huyện Duy Tiên (Hà Nam) học tập kinh nghiệm xây dựng Trung tâm Hành chính công
  Trung tâm HCC thị xã tiếp nhận và giải quyết 12.293 hồ sơ thuộc các lĩnh vực
  Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của các xã, phường làm tốt giải quyết các thủ tục hành chính
  Đông Triều: Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về chính quyền điện tử và các dịch vụ trực tuyến năm 2016
  THÔNG BÁO VỀ VIỆC THỰC HIỆN CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN MỨC ĐỘ 3
  Hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức 3
  UBND thị xã Tập huấn cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3
  Từ 1/9 Triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3
  Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả 21 xã, phường: Tiếp nhận và giải quyết 5.399 hồ sơ thuộc các lĩnh vực
  Kết quả giải quyết các thủ tục hành chính công thị xã